IFK – Japanese Language School

5 Món Ăn Nổi Tiếng Bạn Sẽ Tìm Thấy Ở Kyoto

5 Món Ăn Nổi Tiếng Bạn Sẽ Tìm Thấy Ở Kyoto

Nghệ thuật tinh tế của những món ăn đơn giản.

Những lợi ích của việc trở thành nơi ở của hoàng đế trong gần 400 năm vẫn tiếp tục tồn tại cho đến ngày nay trong nền văn hóa ẩm thực phong phú của Kyoto. Dưới đây là một số điểm nổi bật về ẩm thực cổ xưa không ngừng phát triển của Kyoto.

1) Yudofu (Đậu phụ luộc)

Có lẽ không có món ăn nào tượng trưng cho Kyoto tốt hơn yudofu. Nó được làm chỉ bằng đậu phụ, nước, tảo bẹ và nước chấm. Tảo bẹ được đặt dưới đáy nồi hầm để đậu phụ và nước sau đó được thêm vào và đun nóng. Người ta múc đậu phụ ra và ăn cùng với nước chấm, thường là nước sốt ponzu làm từ nước tương.

Yudofu được sinh ra ở Kyoto từ shojin ryori, một món ăn chay bắt nguồn từ những hạn chế về chế độ ăn uống của các tu sĩ Phật giáo. Các nhà hàng yudofu đặc sản được thành lập gần chùa Nanzenji vào khoảng năm 1635 và một số vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

5 Món Ăn Nổi Tiếng Bạn Sẽ Tìm Thấy Ở Kyoto_ (3)

2) Hamo (Lươn conger)

Hamo răng nhọn (lươn conger) không phải là nhân vật dễ đối phó. Những chiếc xương nhỏ chạy dọc theo chiều dài cơ thể mảnh mai của nó. Để làm cho món ăn có thể ăn được, các đầu bếp đặt nửa miếng vào miếng thịt phi lê – 24 miếng trong mỗi khoảng 3 cm. Hamo có thể được luộc hoặc nướng, chiên giòn, thậm chí được dùng như món shabu-shabu hoặc món nabe hầm. Thịt nguội luộc ăn kèm sốt ume chua (mận) đặc biệt được yêu thích vào mùa hè

Bản chất của lươn cũng hung dữ như hàm răng của nó và hamo được biết đến là có thể cắn ngón tay của một đầu bếp bất cẩn ngay cả khi nó đã bị cắt cổ. Chính sinh lực mạnh mẽ này đã biến hamo trở thành một phần của văn hóa Kyoto – nó đủ mạnh để kéo dài cuộc hành trình dài và chậm rãi đến thành phố không có đất liền vào thời hoàng kim.

5 Món Ăn Nổi Tiếng Bạn Sẽ Tìm Thấy Ở Kyoto_ (3)

3) Tsukemono (dưa chua Nhật Bản)

Rất lâu trước khi chiếc tủ lạnh đầu tiên được tạo ra, Nhật Bản đã bảo quản rau củ bằng cách ngâm chúng trong muối. Khi Kyoto trở thành thủ đô của đất nước vào năm 794, nhiều mặt hàng khác nhau từ khắp Nhật Bản bắt đầu được đưa đến Kyoto và triều đình. Các nghệ nhân địa phương đã làm việc để nâng cao hơn nữa những sản phẩm này, từ đó tạo ra nhiều loại đồ thủ công ở Kyoto, một trong số đó là tsukemono.

Ba loại dưa chua được coi là tsukemono hàng đầu của Kyoto: shibazuke, senmaizuke và sugizuke. Shibazuke là một hỗn hợp thơm và giòn của dưa chuột xắt nhỏ và cà tím được ngâm cùng với tía tô đỏ (tía tô, hoặc cây bít tết). Tía tô nhuộm các thành phần màu đỏ tươi.

5 Món Ăn Nổi Tiếng Bạn Sẽ Tìm Thấy Ở Kyoto_ (3)

Senmaizuke có nghĩa đen là “dưa chua ngàn tờ”. Củ cải Shogoin to, tròn được cắt thành từng lát dày chỉ 1 mm và ngâm cùng với tảo bẹ konbu. Sugukizuke sử dụng một loại củ cải khác gọi là sugukina. Việc sản xuất loại củ cải lá dài, đầu nhỏ này đã được kiểm soát chặt chẽ trong hơn một thế kỷ – chỉ giới hạn ở khu vực xung quanh Đền Kamigamo. Quá trình lên men làm dịu vị chua tự nhiên của rau thành vị chua sảng khoái.

4) Matcha

Là quê hương của trà đạo, Kyoto là nơi tuyệt vời để thử matcha. Nhiều quán trà trong khuôn viên chùa hoặc trong các khu du lịch có thể phục vụ bạn một bát trà xanh sủi bọt – có hoặc không có buổi lễ. Matcha là loại trà xanh cao cấp nhất của Nhật Bản. Nó được làm từ lá trà được trồng trong điều kiện đặc biệt, sau đó là quá trình sấy khô và nghiền cẩn thận tương tự để nâng cao màu sắc, hương vị, mùi thơm và hàm lượng dinh dưỡng. Tất cả những điều này làm cho việc uống matcha trở thành một trải nghiệm đầy khoái cảm.

Matcha cũng ngon dưới nhiều hình thức hiện đại mà nó có thể được tìm thấy ở khắp Kyoto, chẳng hạn như kem mềm, bánh ngọt, bánh quy và bánh quy giòn.

5 Món Ăn Nổi Tiếng Bạn Sẽ Tìm Thấy Ở Kyoto_ (3)

5) Yatsuhashi

Yatsuhashi là món quà lưu niệm ngọt ngào được du khách yêu thích nhất khi đến Kyoto. Nó được làm từ bột gạo, đường và loại quế Nhật Bản gọi là nikki. Hỗn hợp này được hấp, phết thành hình nửa ống mỏng và nướng để tạo ra những chiếc bánh quy giòn, hơi cứng trông giống như những mái ngói nhỏ màu nâu. Loại yatsuhashi này đã có từ năm 1689.

Vào những năm 1960, một phiên bản “thô” mới được gọi là nama-yatsuhashi đã được tạo ra. Đối với loại này, hỗn hợp không được nướng. Bột mềm được cắt thành hình vuông và gấp thành hình tam giác trên lớp nhân đậu ngọt. Ngoài hương vị quế nguyên bản, còn có vị matcha và mè, cùng những hương vị hiện đại hơn như sô cô la và chuối. Đối với những người không thích bột đậu – bất kể nó có hương vị như thế nào – bạn cũng có thể chỉ mua vỏ.

5 Món Ăn Nổi Tiếng Bạn Sẽ Tìm Thấy Ở Kyoto_ (3)

Công ty TNHH Giáo dục và Dịch thuật IFK

Chuyên cung cấp các dịch vụ sau:

Dịch vụ biên phiên dịch tiếng Nhật, Anh, Việt

Dịch vụ tư vấn du học Nhật Bản

Chương trình internship tại Nhật Bản cho trường liên kết

Email: info@translationifk.com  

Hotline: 0282.247.7755/ 035.297.7755

Website: https://translationifk.com 

Bài đăng này hữu ích như thế nào?

Nhấp vào một ngôi sao để đánh giá!

Xếp hạng trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Contacts

Tư Vấn Du Học Nhật Bản – Khóa Học Tiếng Nhật – Dịch Thuật IFK