IFK – Japanese Language School

Tại Sao Ngày Nay Kimono Nhật Bản Lại Trở Thành Biểu Tượng?

Kimono Nhật Bản được mệnh danh là quốc phục của Nhật Bản.  Khi chúng ta nghĩ về một bộ trang phục Nhật Bản, thường thì bộ kimono Nhật Bản là thứ đầu tiên xuất hiện trong tâm trí.  Chúng ta thấy nó rất nhiều trong các phương tiện truyền thông phổ biến của Nhật Bản. Ví dụ, Tanjiro và Nezuko của Demon Slayer đều mặc kimono.  Ngày nay, chúng ta liên kết nó với các lễ hội mùa hè và như một biểu tượng của văn hóa Nhật Bản.  Tuy nhiên, không phải lúc nào nó cũng có được danh tiếng như ngày nay.  Tìm hiểu lịch sử của bộ kimono Nhật Bản và cách nó trở thành biểu tượng cho đến ngày nay.

Lịch sử của Kimono Nhật Bản

Nguon Goc Cua Kimono

Kimono, trong tiếng Nihongo, nghĩa đen là “đồ để mặc” – “ki” nghĩa là “mặc”, và mono nghĩa là “đồ”.  Thông thường, bộ kimono được may thành hình chữ T, trên đó có nhiều màu sắc và hoa văn khác nhau khiến mỗi bộ kimono tượng trưng cho những điều khác nhau, tùy thuộc vào kiểu dáng của nó.  Tuy nhiên, những gì chúng ta gọi là kimono ngày nay được gọi là “kosode” trong thời kỳ Edo.  Sự khác biệt chính giữa kimono và kosode, nghĩa đen là “tay áo nhỏ”, là loại sau có lỗ khoét tay nhỏ hơn – tay áo nhỏ.  Kosode được mặc bởi tất cả mọi người ở Nhật Bản vào thời đó, bất kể giới tính hay giàu nghèo.

Tất nhiên, các vật liệu mà họ sử dụng là khác nhau.  Giới thượng lưu Nhật Bản mặc kosode làm từ lụa và họ có thể bảo quản chúng.  Những người nghèo hơn mặc kosode làm từ vải vụn, và thường tái sử dụng chúng khiến chúng cuối cùng bị mòn. Cuối cùng, vào thời Minh Trị, kosode được gọi là kimono.

Sau khi kỷ nguyên Minh Trị mở cửa biên giới của Nhật Bản với thế giới, văn hóa và phong cách phương Tây đã trở nên phổ biến ở Nhật Bản vì nó đồng nghĩa với sự tiến bộ và văn minh.   Trong khi đó, văn hóa Nhật Bản cùng với trang phục Kimono đang dần mất dần đi sức hấp dẫn, không còn được chú trọng và phát triển như trước đây. Tuy nhiên, bộ kimono cuối cùng sẽ trở lại phổ biến nhiều lần.  Những sự kiện này hiện được mệnh danh là ba sự hồi sinh của kimono.

Sự tái sinh của Kimono

Su Tro Lai Cua Bieu Tuong Nhat Ban

Sự hồi sinh đầu tiên của kimono diễn ra từ cuối những năm 1800 đến đầu những năm 1900.  Những bộ kimono trong thời gian này được đặc trưng bởi sự bất đối xứng và hoa văn lớn lấy cảm hứng từ thời Genroku.  Điều này là do, trong thời gian này, phong cách kosode của thời Genroku thời Edo đang trở nên phổ biến.  Rất nhiều thiết kế kimono được lấy cảm hứng từ điều này và đã được đẩy mạnh bởi các cửa hàng bách hóa vào thời điểm đó.  Sự hồi sinh này càng được khuếch đại bởi giới quý tộc Nhật Bản thúc đẩy sự hồi sinh của kimono vì họ sợ mất đi bản sắc dân tộc.  Bộ kimono là đại diện cho Nhật Bản với tư cách là một quốc gia “cổ kính nhưng văn minh”.  Điều này tiếp tục cho đến Thế chiến 2, nơi việc sản xuất kimono bị cấm do thiếu nguyên liệu.

Su Tro Lai Cua Quoc Phuc Nhat Ban

Sự hồi sinh thứ hai của kimono xảy ra trong những năm sau chiến tranh thế giới thứ hai.  Sau thất bại của Nhật Bản, phong cách và quần áo của Mỹ trở nên phổ biến hơn.  Vào thời điểm này, hầu hết mọi người ở Nhật Bản đều mặc quần áo kiểu phương Tây để đi làm, đi học và các hoạt động hàng ngày.  Kimono bắt đầu nổi tiếng là một nghệ thuật văn hóa.  Các nhà thiết kế kimono đã chuyển đổi từ những người lao động hàng ngày thành những nghệ nhân nổi tiếng.  Điều này đã được hỗ trợ thêm bởi chính phủ trong những năm 1950 đã thành lập Hệ thống Bảo vật Quốc gia Sống để bảo tồn di sản văn hóa của Nhật Bản.  Kimono được sử dụng cho trang phục nghi lễ và các sự kiện đặc biệt như năm mới.

Sự hồi sinh của kimono lần thứ ba xảy ra vào khoảng đầu thế kỷ 21.  Về bản chất, sự hồi sinh lần thứ ba của kimono là sự chuyển đổi từ những bộ kimono chủ yếu được sử dụng làm trang phục truyền thống và nghi lễ sang một loại hàng hóa thông thường, hàng ngày hơn.  Điều này cũng khiến kimono bùng nổ về chủng loại.  Sự thay đổi này chủ yếu là do hai điều: sự thay đổi trong thái độ đối với quần áo và sự gia tăng du lịch ở Nhật Bản.

Hồi đó, quần áo đắt tiền chỉ là quần áo tốt, quần áo rẻ tiền, nói một cách đơn giản, là xấu.  Ngày nay, đối với người tiêu dùng thông thường, quần áo cần phải rẻ và tốt.  Đáp ứng điều này, kimono bắt đầu được sản xuất hàng loạt và dễ mặc.  Mọi người bắt đầu làm kimono từ polyester và các vật liệu dễ giặt khác.  Mặt khác, du lịch đang bùng nổ ở Nhật Bản vào thời điểm này và rất nhiều bộ kimono được cho khách du lịch thuê.  Bộ kimono là một trong những mảnh ghép củng cố hình ảnh của Nhật Bản đối với khách du lịch.  Cuối cùng, đó là một cách để khiến họ đắm chìm hơn nữa trong nền văn hóa.  Các điểm du lịch thường yêu cầu nhân viên của họ mặc kimono để củng cố thêm trải nghiệm này.

Kimono Nhật Bản trong thời buổi hiện đại

Kimono luôn mang tính biểu tượng. Cá nhân, các hình dạng và hoa văn khác nhau tượng trưng cho những thứ khác nhau.  Ví dụ, những bộ kimono có họa tiết hoa anh đào (sakura) thường được mặc trong các buổi lễ tốt nghiệp vì chúng tượng trưng cho sự khởi đầu mới.  Tuy nhiên, với tư cách là trang phục, nó đã phát triển cùng với quốc gia và tượng trưng cho rất nhiều điều khác nhau qua các thời đại.  Nó đã phát triển từ một biểu tượng địa vị thành một biểu tượng của sự trấn an, một biểu tượng của văn hóa.  Ngày nay, nhiều người Nhật Bản mặc kimono để kết nối và thể hiện lịch sử cũng như bản sắc Nhật Bản của họ.

Kimono Trong Thoi Buoi Hien Dai Hoa

Kimono đã nhận được rất nhiều tình yêu trên cả phương tiện truyền thông Nhật Bản và phương Tây. Ở Hollywood, những bộ phim nổi tiếng như Chiến tranh giữa các vì sao và Kill Bill đều có sự xuất hiện của chiếc váy này.  Quay trở lại Nhật Bản, nhiều chương trình truyền hình và phim nổi tiếng quốc tế cũng giới thiệu những bộ kimono.  Như đã đề cập, Nezuko trong anime nổi tiếng Demon Slayer mặc một bộ kimono.  Mitsuha trong phim Your Name (2019) của Makoto Shinkai mặc yukata trong một lễ hội.

Kimono Nhat Ban Trong Thoi Buoi Hien Dai Hoa

Trong khi những bộ kimono truyền thống hơn như yukata vẫn còn rất phổ biến cho đến ngày nay. Chúng ta đã thấy sự phổ biến của nhiều bộ kimono kiểu hiện đại đang tăng lên. Những bộ kimono hiện đại thường có sự pha trộn giữa phong cách Nhật Bản và phương Tây.  Ví dụ, áo khoác kimono là một trong những sản phẩm đang trở nên phổ biến ngày nay.  Cùng với điều này, áo sơ mi kimono và kimono không có thắt lưng cũng đang nổi lên.  Chúng ta nóng lòng muốn xem bộ kimono xuất hiện dưới những hình thức đẹp đẽ nào!

Kimono Nhat Ban Trong Thoi Buoi Hien Dai Hoa

Công ty TNHH Giáo dục và Dịch thuật IFK

Chuyên cung cấp các dịch vụ sau:
Dịch vụ biên phiên dịch tiếng Nhật, Anh, Việt
Dịch vụ tư vấn du học Nhật Bản
Chương trình internship tại Nhật Bản cho trường liên kết
Email: info@translationifk.com
Hotline: 0282.247.7755/ 035.297.7755
Website: https://translationifk.com
https://ifk.edu.vn/
Facebook: Dịch Thuật Tiếng Nhật IFK

Bài đăng này hữu ích như thế nào?

Nhấp vào một ngôi sao để đánh giá!

Xếp hạng trung bình 5 / 5. Lượt đánh giá: 412

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Contacts

Tư Vấn Du Học Nhật Bản – Khóa Học Tiếng Nhật – Dịch Thuật IFK