IFK – Japanese Language School

Văn hóa làm việc và kinh doanh của người Nhật

Văn hóa làm việc và kinh doanh của người Nhật

Van hoa lam viec va kinh doanh cua nguoi Nhat

Thật khó để tìm thấy một thế giới nào cứng nhắc và trang trọng hơn thế giới kinh doanh của Nhật Bản. Nơi có nhiều cách cư xử đối với từng người, cách chào hỏi cấp trên và khách hàng và thể hiện sự tôn trọng. Nếu bạn hy vọng hợp tác kinh doanh với các công ty Nhật Bản, bạn nên lưu ý đến sự khác biệt trong văn hóa làm việc giữa đất nước của bạn và Nhật Bản.

Văn hóa trao đổi danh thiếp

Van hoa lam viec va kinh doanh cua nguoi Nhat

Trao đổi danh thiếp (名刺交換, めいしこうかん) là một văn hóa doanh nghiệp tiêu chuẩn và rất quan trọng nếu bạn muốn đảm bảo hình ảnh công ty trong mắt đối tác hay thiết lập các mối quan hệ mới ở Nhật Bản. Danh thiếp là đại diện cho bộ mặt của một người và phải được trao đổi lịch sự với sự tôn trọng tối đa. Trong văn hóa công sở ở Nhật, bạn cần phải biết rõ những thủ thuật trong quy tắc trao và nhận danh thiếp để không làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh bản thân cũng như gây được ấn tượng tốt và có cơ hội tốt thăng tiến trong công việc!

Thứ bậc nơi làm việc

Nói về sự tôn trọng, có những thứ bậc riêng biệt ở nơi làm việc của Nhật Bản. Các vấn đề liên quan đến vai vế phải luôn được tôn trọng và nguyên tắc. Thâm niên là quan trọng nhất, với những người đã làm việc tại các công ty lâu hơn sẽ kiếm được mức lương cao hơn và được đề nghị thăng tiến phát triển tốt hơn. Do nét tiền lệ này được đặt trên hệ thống phân cấp, nhân viên Nhật Bản được đào tạo và có sự kính trọng với mối quan hệ giữa người quản lý và nhân viên cấp dưới. Thay vì cá nhân dám nghĩ dám làm được đánh giá cao ở phương Tây, một người siêng năng hỏi ý kiến ​​sếp trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào được coi là một nhân viên tốt ở Nhật Bản.

Van hoa lam viec va kinh doanh cua nguoi Nhat

Văn hóa trên bàn tiệc sau giờ làm việc

Van hoa lam viec va kinh doanh cua nguoi Nhat

Các doanh nhân Nhật Bản có phong cách làm việc và cống hiến hết mình, nhưng đồng thời họ cũng biết cách thư giãn. Giao lưu tại các quán bar hoặc địa điểm karaoke sau giờ làm việc với đồng nghiệp, được gọi là nomikai (飲み会, のみかい), là nét văn hóa phổ biến và không thế thiếu của người Nhật để xây dựng mối quan hệ gần gũi giữa mọi người, sếp và nhân viên. Các quy tắc xã hội nghiêm ngặt của nơi làm việc cũng sẽ giảm bớt trong những tình huống này, ở trên bàn nhậu thì họ được phép bình đẳng, các đồng nghiệp  có thể giao lưu và sẻ chia với nhau về những căng thẳng trong công việc.

Đôi khi, một số thành viên trong nhóm sẽ tham gia bữa tiệc thứ hai gọi là nijikai (二次会 , にじかい), nghĩa đen là “bữa tiệc thứ hai” hay “tăng hai”, nơi mọi thứ thực sự có thể trở nên hoang dã!

Công ty TNHH Giáo dục và Dịch thuật IFK

Bài đăng này hữu ích như thế nào?

Nhấp vào một ngôi sao để đánh giá!

Xếp hạng trung bình 5 / 5. Lượt đánh giá: 789

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Contacts

Tư Vấn Du Học Nhật Bản – Khóa Học Tiếng Nhật – Dịch Thuật IFK