IFK – Japanese Language School

Văn hóa và nghi thức kinh doanh của người Nhật

Văn hóa và nghi thức kinh doanh của người Nhật

Nền văn hóa độc đáo của Nhật Bản được định hình bởi các xu hướng và tác động từ trong và ngoài nước. Hiểu biết về những điều này và cách chúng định hình xã hội Nhật Bản sẽ giúp bạn trong việc giao tiếp với người dân, doanh nghiệp và xã hội Nhật Bản nói chung.

Người Nhật đã rất hiệu quả trong việc tiếp thu các tôn giáo và trường phái tư tưởng từ bên ngoài đất nước. Nho giáo và Phật giáo đến Nhật Bản thông qua Trung Quốc và Hàn Quốc, người Nhật tiếp thu những giáo lý này và điều chỉnh chúng cho phù hợp với điều kiện và sự nhạy cảm của địa phương. Sau hơn hai thế kỷ tự áp đặt sự loại trừ, người Nhật đã làm điều tương tự một lần nữa với các ý tưởng và thể chế phương Tây từ những năm 1860 trở đi với thành công lớn. Văn hóa Nhật Bản hiện đại có thể được coi là sự củng cố lẫn nhau của các truyền thống Thần đạo, Phật giáo và Nho giáo cổ xưa được phủ lên bởi các thể chế hiện đại.

Van hoa nghi thuc kinh doanh Nhat Ban (1)

Đối với các doanh nghiệp quốc tế muốn ra mắt tại thị trường Nhật Bản, điều quan trọng là phải hiểu biết về một số tập quán văn hóa cơ bản của Nhật Bản, đặc biệt khi chúng áp dụng trong bối cảnh kinh doanh.

Tuổi tác và địa vị

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec

Tôn trọng tuổi tác và địa vị là rất quan trọng trong văn hóa Nhật Bản, với hệ thống phân cấp ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của tương tác xã hội. Người Nhật cảm thấy thoải mái nhất khi tương tác với người mà họ coi là ngang hàng với mình. Địa vị được xác định bởi sự kết hợp giữa vai trò của một người trong một tổ chức, họ làm việc cho tổ chức nào, trường đại học nào họ theo học và tình trạng hôn nhân của họ.

ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

Van hoa nghi thuc kinh doanh Nhat Ban (2)

Danh thiếp

Việc trao đổi danh thiếp (meishi) là một phần thiết yếu trong các cuộc gặp gỡ đầu tiên ở Nhật Bản và tuân theo một nghi thức nghiêm ngặt. Nó cho phép người Nhật nhanh chóng xác định vị trí, chức danh và cấp bậc hết sức quan trọng của đối tác. Khi vẫn đứng, bạn nên lịch sự đưa danh thiếp bằng hai tay và nhận lại một danh thiếp. Việc cúi đầu nhẹ như một hình thức tôn trọng khi trao đổi thường được thực hiện. Đừng chỉ thả thẻ vào túi; thay vào đó hãy dành vài giây để xem lại tên và chức danh, nhận xét về chúng nếu thời gian cho phép. Nếu bạn đang ngồi, hãy đặt nó lên bàn trước mặt bạn trong suốt cuộc họp. Nếu có thể, hãy đặt thẻ của người cấp cao nhất ở trên cùng và thẻ cấp dưới của họ ở bên dưới hoặc bên trái.

Tên trong tiếng nhật

Giống như ở nhiều nơi ở châu Á, họ của người Nhật đứng đầu và theo sau là tên riêng. Ví dụ: nếu ai đó được giới thiệu là Tanaka Hiroshi thì Tanaka là họ và Hiroshi là tên riêng. Thông thường, người ta thường gọi ai đó bằng họ của họ, sau đó là san kính ngữ, Tanaka-san chẳng hạn. Trong khi san tương tự như Mr, Mrs và Ms trong tiếng Anh, san linh hoạt hơn ở chỗ nó có thể được sử dụng cho cả hai giới tính và hoàn toàn phù hợp với họ hoặc tên riêng. Nhưng đừng dùng san khi đề cập đến chính mình. Đối với người đối tác quốc tế kinh doanh tại Nhật Bản, gọi tên họ theo sau là san thường là đủ. Luôn gọi mọi người bằng tên họ của họ cho đến khi bạn được yêu cầu gọi người Nhật bằng tên riêng của họ.

Cúi đầu và bắt tay

Cúi chào là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày ở Nhật Bản, kể cả trong bối cảnh kinh doanh. Người Nhật cúi chào những người cấp cao hơn họ như một lời chào và thể hiện sự tôn trọng. Người trẻ bắt đầu cúi chào, cúi người từ thắt lưng sang một góc từ 30 đến 45 độ so với phương thẳng đứng. Đàn ông để cánh tay ở hai bên và phụ nữ có thể bắt chéo tay hoặc ngón tay ở độ cao ngang đùi. Cúi đầu ít nhấn mạnh hơn, thường khoảng 15 độ, được đáp lại như sự thừa nhận từ người cấp cao hơn. Việc giao tiếp bằng mắt với ai đó khi bạn đang cúi chào họ được coi là cách cư xử tồi tệ và hung hăng; điều này thường được các đối thủ võ thuật thực hiện trước khi họ chiến đấu. Chào người có địa vị cao nhất trước, sau đó là người lớn tuổi nhất khi gặp một nhóm người Nhật. Đối với các doanh nhân ngoại quốc, bắt tay đơn giản khi chào hỏi và tạm biệt là được; chỉ cần không bắt tay và cúi đầu cùng một lúc. Chọn một và gắn bó với nó.

Xây dựng các mối quan hệ

Nhật Bản có nền văn hóa hướng tới mối quan hệ hơn các nước khác, đặc biệt là khi nói đến kinh doanh. Người Nhật muốn biết và tin tưởng ai đó trước khi hợp tác kinh doanh với họ. Các mối quan hệ được phát triển thông qua các cuộc gặp gỡ xã hội không chính thức và thường liên quan đến việc ăn uống đáng kể.

Quy định trang phục

Ngoại hình rất quan trọng và người Nhật có xu hướng ăn mặc trang trọng hơn bình thường. Trang phục công sở mang tính bảo thủ, nhấn mạnh vào sự phù hợp hơn là thể hiện cá nhân. Đàn ông nên mặc vest công sở màu tối, cà vạt và áo sơ mi trắng. Đồ trang sức dành cho nam giới nên được giữ ở mức tối thiểu – một chiếc đồng hồ và nhẫn cưới cũng được. Phụ nữ cũng nên ăn mặc kín đáo và có màu sắc nhẹ nhàng.

Khiêm tốn

Văn hóa Nhật Bản coi trọng sự khiêm tốn và khiêm nhường. Nói với giọng điệu nhẹ nhàng và không khoa trương quá nhiều sẽ phần nào tạo ấn tượng khiêm tốn, điềm tĩnh và khiêm nhường.

Công ty TNHH Giáo dục và Dịch thuật IFK

Chuyên cung cấp các dịch vụ sau:

Dịch vụ biên phiên dịch tiếng Nhật, Anh, Việt

Dịch vụ tư vấn du học Nhật Bản

Chương trình internship tại Nhật Bản cho trường liên kết

Email: info@translationifk.com  

Hotline: 0282.247.7755/ 035.297.7755

Website: https://translationifk.com 

Bài đăng này hữu ích như thế nào?

Nhấp vào một ngôi sao để đánh giá!

Xếp hạng trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Contacts

Tư Vấn Du Học Nhật Bản – Khóa Học Tiếng Nhật – Dịch Thuật IFK