Tại sao KFC là bữa ăn Giáng sinh truyền thống ở Nhật Bản
Ở Anh, Giáng sinh có nghĩa là gà tây nướng với đầy đủ các nguyên liệu trang trí. Ở Pháp, họ tận hưởng Réveillon xa hoa vào đêm Giáng sinh. Ở Nam Phi, tất cả chỉ là về braais ngoài trời hoặc tiệc nướng ngoài trời. Và ở Nhật Bản, Giáng sinh có nghĩa là KFC.
Vào ngày 25 tháng 12 hàng năm, bạn sẽ thấy hàng triệu người Nhật ngồi thưởng thức bữa ăn thịnh soạn gồm gà rán KFC và đặt hàng từ nhà hàng trước đó nhiều tháng. Tất cả là nhờ một chiến dịch tiếp thị rất hiệu quả bắt đầu từ những năm 70. Nó đã tạo ra một truyền thống ẩm thực Giáng sinh hoàn toàn mới của Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ trong gần 5 thập kỷ. Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao KFC lại là biểu tượng Giáng sinh của Nhật Bản.
Lịch sử của KFC Giáng sinh ở Nhật Bản
KFC đã trở thành món ăn Giáng sinh tuyệt vời nhất của Nhật Bản kể từ tháng 12 năm 1974, chỉ bốn năm sau khi cửa hàng KFC đầu tiên có mặt tại Nhật Bản. Vậy mọi chuyện đã bắt đầu như thế nào? Một số người nói rằng người quản lý KFC đầu tiên ở Nhật Bản, Takeshi Okawara, đã nói dối trắng trợn và tiếp thị món gà rán của họ như một món ăn Giáng sinh truyền thống của Mỹ để khuyến khích doanh số bán hàng.
Câu chuyện chính thức từ KFC Nhật Bản kể rằng Okawara đã đến dự một bữa tiệc Giáng sinh trong trang phục ông già Noel và khi bọn trẻ yêu thích, ông đã truyền cảm hứng để tạo ra các món đặc biệt dành cho Giáng sinh của KFC. Một truyền thuyết khác vẫn kể rằng Okawara đã tình cờ nghe được những người nước ngoài đang tìm kiếm truyền thống ăn tối Giáng sinh ở Nhật Bản. Okawara sau đó đã nảy ra ý tưởng tuyệt vời về một ‘thùng tiệc’ với gà KFC, được bán với giá trọn gói và thấp.
Kế hoạch này, kết hợp với thực tế là gà tây truyền thống gần như không thể tìm thấy ở Nhật Bản (vì vậy những người theo đạo Cơ đốc đã chọn món ngon nhất tiếp theo – gà rán), và bữa tiệc ngay lập tức gây ấn tượng với người dân địa phương. Dù câu chuyện có nguồn gốc thực sự như thế nào thì có một điều rõ ràng – KFC đã tạo ra một hiện tượng quốc gia và là một trong những truyền thống ẩm thực Giáng sinh phổ biến nhất của Nhật Bản.
Ngày nay, khoảng 3,6 triệu người Nhật thưởng thức bữa tiệc đặc sản gà rán của Đại tá vào mỗi dịp Giáng sinh. Nó được biết đến với khẩu hiệu hấp dẫn – được gọi là ‘Kentucky cho Giáng sinh!’ hoặc ‘kurisumasu ni wa kentakkii!’. Và Takeshi Okawara? Ông tiếp tục trở thành chủ tịch và giám đốc điều hành của KFC Nhật Bản từ năm 1984 đến năm 2002.
Tiếp thị thông minh
Chỉ có khoảng 1% dân số Nhật Bản theo đạo Thiên chúa, phần lớn được xác định là Thần đạo hoặc Phật giáo. Giáng sinh thậm chí không phải là một ngày lễ chính thức ở Nhật Bản. Trong khi đó, các thương hiệu khác đã cố gắng và thất bại trong việc tái tạo thành công của KFC trên thị trường gà rán dịp Giáng sinh. Vậy làm thế nào mà KFC đã trở thành một truyền thống Giáng sinh trên toàn quốc và nó đã tiếp tục phát triển như thế nào trong gần 5 thập kỷ qua?
Câu trả lời là tiếp thị tuyệt vời. KFC Nhật Bản đã sử dụng giai điệu tương tự trong quảng cáo Giáng sinh của mình trong 20 năm qua – bài hát mang tính biểu tượng “My Old Kentucky Home”. Khi mọi người nghe bài hát đó, họ biết rằng đã đến lúc Giáng sinh – và đã đến lúc gọi món gà rán dành cho lễ hội của họ!
Các quảng cáo của KFC bắt đầu từ những năm 70 và 80 cũng là những chiến dịch đẹp mắt thể hiện hình ảnh một gia đình cùng nhau thưởng thức bữa tiệc gà rán vàng sang trọng. Ý tưởng rằng gà rán là một phần thiết yếu của một Giáng sinh phương Tây xa hoa và đích thực đã lan rộng – ngay cả khi điều đó không hoàn toàn đúng.
Cũng có một sự trùng hợp ngẫu nhiên là Đại tá Sanders trông giống ông già Noel. Anh ấy đã tiến hóa thành Đại tá Santa ở Nhật Bản. Với mái tóc trắng và chiếc bụng tròn vui nhộn, người ta có thể thấy Đại tá mặc trang phục ông già Noel trên khắp đất nước vào tháng 12. KFC cũng quảng bá sự đáng yêu này bằng cách mặc trang phục ông già Noel màu đỏ và trắng cho các bức tượng Đại tá Sanders vào mỗi mùa Giáng sinh.
KFC Nhật Bản chuẩn bị gì cho mùa Giáng sinh?
KFC bán hàng triệu miếng gà rán mỗi dịp Giáng sinh. Vậy làm thế nào để họ bắt đầu chuẩn bị cho một sự kiện như vậy? Điều đó không hề dễ dàng và KFC Nhật Bản đã tiến hành chuẩn bị suốt cả năm, với phần lớn công việc chuẩn bị sẽ được thực hiện vào tháng Bảy. Khoảng sáu tuần trước Giáng sinh, các đơn đặt hàng bắt đầu được gửi đến, với 40% tổng số đơn đặt hàng Giáng sinh được thực hiện trước.
Họ thực hiện đợt bán hàng lớn nhất từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 12 và bán được tổng cộng khoảng 800.000 gói Giáng sinh và 300.000 thùng lớn hơn cho bữa tiệc trong dịp Giáng sinh. Con số này chiếm khoảng 1/3 tổng doanh thu hàng năm của KFC Nhật Bản. Các gói và thùng có thể tùy chỉnh và bạn có thể chọn từ chân gà, thịt mềm, cốm và thậm chí cả gà nướng nguyên con. Ngoài ra còn có các món ăn kèm thơm ngon như xà lách trộn, tôm gratin và tiramisu ba quả mọng, một loại bánh Giáng sinh của Nhật Bản.
Đó là một công việc to lớn và bạn sẽ thấy mọi người xếp hàng trước cửa từ ngày 23 tháng 12 cho đến đêm Giáng sinh, với thời gian chờ đợi kéo dài tới hai giờ. Tất cả đều chung tay, các cửa hàng bận rộn hơn bình thường gấp mười lần. Nhưng đối với người dân địa phương, tất cả đều đáng giá để đảm bảo họ có được gà KFC Giáng sinh.
Mặc dù có vẻ bất thường nếu không có món gà tây nướng truyền thống vào Ngày Giáng sinh, nhưng gà rán cũng không quá xa vời! Thêm vào đó, người Anh thực sự không thể nói rằng họ cũng không ăn KFC vào dịp Giáng sinh. Cả nước mua hàng nghìn hộp nước sốt KFC nổi tiếng vào đêm Giáng sinh hàng năm. Thực sự có điều gì đó mang tính lễ hội không thể cưỡng lại được trong công thức bí mật của Đại tá.
Công ty TNHH Giáo dục và Dịch thuật IFK
Chuyên cung cấp các dịch vụ sau:
Dịch vụ biên phiên dịch tiếng Nhật, Anh, Việt
Dịch vụ tư vấn du học Nhật Bản
Chương trình internship tại Nhật Bản cho trường liên kết
Email: info@translationifk.com
Hotline: 0282.247.7755/035.297.7755
Website: https://translationifk.com
Bài đăng này hữu ích như thế nào?
Nhấp vào một ngôi sao để đánh giá!
Xếp hạng trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá: 0
Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.