IFK – Japanese Language School

Vượt qua kỳ thi JLPT N2: Những điều bạn cần biết

Vượt qua kỳ thi JLPT N2: Những điều bạn cần biết

Vuot qua ky thi JLPT N2 Nhung đieu ban can biet

Nếu bạn đang học tiếng Nhật, rất đáng khuyến nghị để hướng tới việc vượt qua kỳ thi JLPT N2. Kỳ thi này khó, nhưng lại mang đến nhiều lợi ích đáng giá khi bạn vượt qua. Chứng chỉ JLPT N2 không chỉ chứng minh trình độ ngôn ngữ của bạn mà còn mở ra cơ hội việc làm tại Nhật Bản và cả khả năng nhập học vào một trường đại học Nhật Bản!

Nhưng để vượt qua kỳ thi JLPT N2, bạn cần chuẩn bị những gì và làm thế nào để đạt kết quả tốt nhất? Hãy khám phá thêm thông tin này nhiều hơn nữa khi chúng ta cùng tìm hiểu sâu hơn về JLPT N2.

Table of Contents

Giới thiệu tổng quan về JLPT

JLPT – Japanese Language Proficiency Test, là một kỳ thi ngôn ngữ chuẩn hóa được thiết kế dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm và là kỳ thi tiếng Nhật phổ biến nhất trên toàn cầu.

Kỳ thi này đánh giá trình độ tiếng Nhật của bạn và được sử dụng trong quá trình tuyển sinh của các trường đại học và trong quá trình tuyển dụng lao động nước ngoài tại Nhật Bản. Vượt qua kỳ thi JLPT cũng đáp ứng yêu cầu học tập tiếng Nhật 150 giờ do chính phủ đề ra.

JLPT được chia thành năm cấp độ với cấp độ N5 là dễ nhất, và cấp độ N1 là khó nhất.

Bạn không cần phải vượt qua một cấp độ nhất định trước đó để chuyển lên cấp độ tiếp theo. Ví dụ, bạn không cần phải vượt qua kỳ thi N4 trước khi thử sức với kỳ thi N3.

Mỗi kỳ thi JLPT được chia thành 4 phần chính:

  • đọc hiểu
  • ngữ pháp
  • từ vựng 
  • nghe hiểu
Vuot qua ky thi JLPT N2 Nhung đieu ban can biet

Tại Nhật Bản, kỳ thi JLPT được tổ chức 2 lần trong một, vào tháng 7 và tháng 12. Trên toàn thế giới cũng có nhiều địa điểm tổ chức kỳ thi, tuy nhiên không phải tất cả đều cung cấp cơ hội tham gia hai lần trong một năm. Hãy truy cập trang web chính thức của JLPT để cập nhật thông tin mới nhất về các địa điểm thi và lịch trình kỳ thi.

Tại sao nên tham gia kỳ thi JLPT N2?

Đầu tiên và quan trọng nhất, việc có chứng chỉ JLPT N2 là một thành tựu đáng tự hào vì nó chứng minh trình độ tiếng Nhật của bạn đủ để làm việc tại một công ty Nhật Bản. Chứng chỉ JLPT N2 cũng mở ra cơ hội nhập học vào các trường đại học ở Nhật Bản nếu bạn muốn theo đuổi học vấn cao hơn.

Ngay cả khi bạn không có ý định làm việc hoặc học tại Nhật Bản, việc có kết quả thi đạt JLPT N2 trên CV của bạn chứng tỏ bạn có trình độ thành thạo tiếng Nhật ở mức cao, và điều này rất hấp dẫn đối với nhiều nhà tuyển dụng.

Một lý do khác để tham gia kỳ thi JLPT N2 là để có một mục tiêu để hướng đến. Đặc biệt ở các cấp độ trung cấp và cao cấp, dễ mất phương hướng về mục tiêu tiếp theo của bạn. JLPT cung cấp một tài liệu rõ ràng về các điểm ngữ pháp, kanji và từ vựng mà bạn cần nắm vững, và rất hữu ích để sử dụng như một hướng dẫn trong quá trình học tiếng Nhật.

Kỳ thi JLPT N2 bao gồm những môn gì?

Thực tế là kỳ thi JLPT N2 về cấu trúc không khác biệt quá nhiều so với kỳ thi JLPT N3. Sự khác biệt chủ yếu nằm ở việc bạn cần đọc giữa các dòng chữ và hiểu rõ những sắc thái tinh tế hơn. Nói chung, các đoạn văn yêu cầu kiến thức ngôn ngữ chính xác hơn và ít yêu cầu kiến thức tổng quát hơn.

Một khía cạnh thường gặp khó khăn (đặc biệt đối với những người đến từ các quốc gia không sử dụng kanji) là việc đọc một lượng lớn văn bản trong thời gian giới hạn. Thường xuyên xảy ra tình huống mà bạn làm tốt các phần khác nhưng không đạt được điểm đủ trong phần đọc, và kết quả là không đạt được mục tiêu thi. Việc đọc hiểu là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc vượt qua kỳ thi này.

Vuot qua ky thi JLPT N2 Nhung đieu ban can biet

Một yếu tố khác đáng lưu ý là phần nghe trong JLPT N2 có độ dài và độ khó cao hơn, và không phải lúc nào cũng thẳng thắn.

Ngoài ra, có một phần mới được gọi là phần hiểu đồng bộ. Đặc biệt trong phần này, việc ghi chú khi nghe là rất quan trọng, nhưng không dễ dàng nếu bạn không quen với việc thực hiện điều đó.

Để vượt qua kỳ thi JLPT N2, bạn cần học trong khoảng thời gian tương đương việc từ người mới học tiếng Nhật đến JLPT N3.
Để đạt kỳ thi JLPT N2, bạn cần:

  • Hiểu khoảng 2500 từ vựng mới (tổng cộng 6000 từ) và khoảng 370 kanji mới (tổng cộng 1000 kanji).
  • Có khả năng đọc các tài liệu văn bản về các chủ đề chung và theo dõi câu chuyện cũng như hiểu ý định của người viết.
  • Có khả năng hiểu và đọc nhanh các tài liệu viết rõ ràng về nhiều chủ đề khác nhau, như bài báo, bình luận trên báo chí và các tài liệu tương tự.
  • Hiểu các cuộc trò chuyện hợp lý và các bản tin tin tức trong nhiều tình huống khác nhau, được nói với tốc độ gần như tự nhiên. Hơn nữa, bạn phải hiểu ý tưởng của họ và nắm vững nội dung, cũng như hiểu các mối quan hệ giữa những người tham gia.

Cấu trúc của bài thi JLPT N2

Kỳ thi JLPT N2 được chia thành 2 phần và có thời gian giới hạn được gán cho từng phần. Dưới đây là nội dung kiểm tra trong mỗi phần:

Phần kiến thức ngôn ngữ - từ vựng, ngữ pháp và đọc hiểu (105 phút)

Trong phần từ vựng, bạn sẽ được kiểm tra về:

  • Cách đọc kanji của từ
  • Kanji được viết bằng hiragana của từ
  • Nghĩa của từ dựa trên ngữ cảnh
  • Cấu tạo từ (nhận biết kanji có thể thêm vào từ cụ thể nào)
  • Từ và cụm từ có ý nghĩa tương đương
  • Sử dụng từ đúng trong câu

Trong phần ngữ pháp và đọc hiểu, bạn sẽ được kiểm tra về:

  • Sử dụng các cấu trúc ngữ pháp phù hợp nhất cho câu
  • Sắp xếp câu một cách chính xác
  • Sự phù hợp của câu trong ngữ cảnh văn bản
  • Hiểu đoạn văn ngắn và trung độ dài về nhiều chủ đề khác nhau
  • Hiểu đồng bộ (ví dụ: hiểu ý nghĩa từ trong ngữ cảnh như ý đồ của tác giả)
  • Hiểu chủ đề của đoạn văn dài
  • Khả năng tìm thông tin từ tài liệu, ví dụ như thông báo

Phần Nghe hiểu (50 phút)

Trong phần này, bạn sẽ được kiểm tra về:

  • Khả năng hiểu thông tin cần thiết để giải quyết các vấn đề cụ thể và thực hiện hành động thích hợp.
  • Hiểu giới hạn điểm dựa trên thông tin đã được cung cấp trước.
  • Hiểu khái quát về cuộc trò chuyện dài.
  • Khả năng chọn câu trả lời đúng dựa trên việc lắng nghe các cụm từ ngắn, ví dụ như câu hỏi và lời chào hỏi.
  • Hiểu đồng bộ (rút ra kết luận dựa trên toàn bộ nội dung của đoạn văn).

Điểm thi

Để đạt kỳ thi JLPT, bạn cần đáp ứng hai tiêu chí sau:

  1. Tổng số điểm của bạn phải đạt hoặc vượt qua điểm đỗ tổng thể.
  2. Điểm của bạn ở mỗi phần phải đạt hoặc vượt qua điểm đỗ của từng phần.

 

Đối với JLPT N2, các điểm đỗ của từng phần như sau:

  • Kiến thức ngôn ngữ (Từ vựng & Ngữ pháp): 19/60 điểm.
  • Đọc hiểu: 19/60 điểm.
  • Nghe hiểu: 19/60 điểm.
  • Tổng cộng, bạn cần đạt 90/180 điểm.
Vuot qua ky thi JLPT N2 Nhung đieu ban can biet

Nếu bạn không đạt được điểm đỗ cho bất kỳ phần nào, bạn sẽ trượt kỳ thi ngay cả khi bạn tổng số điểm của bạn đạt yêu cầu.

Đăng ký thi

Ở Nhật Bản, bạn có thể đăng ký thi JLPT N2 trực tuyến khoảng ba đến bốn tháng trước ngày thi. Bạn có thể tìm hiểu thêm về quy trình đăng ký trong bài viết của chúng tôi tại đây. Nếu bạn đang học tại một trong các trường ngôn ngữ của chúng tôi, họ sẽ rất vui lòng giúp bạn với việc đăng ký!

Nếu bạn không ở Nhật Bản, bạn cần tìm địa điểm thi địa phương của mình và đăng ký trực tiếp với họ. Bạn có thể tìm danh sách các địa điểm thi ở nước ngoài trên trang web chính thức của JLPT.

Phí thi sẽ thay đổi tùy thuộc vào địa điểm và trình độ thi của bạn.

Chuẩn bị cho kỳ thi JLPT N2

Để đạt chuẩn kỳ thi JLPT N2, bạn cần có khả năng hiểu các tài liệu trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm báo chí, báo cáo và các bài báo khoa học. Bạn không chỉ được kiểm tra về sự hiểu biết tổng quát, mà còn yêu cầu sự hiểu biết chính xác.

Trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi N2, bạn nên đọc nhiều và tham gia vào các lĩnh vực khác nhau. Kết hợp việc sử dụng các bài tập mô phỏng JLPT và tài liệu học trong trường học với việc đọc sách, báo, tiểu thuyết hình ảnh và sáng tạo để nâng cao khả năng ngôn ngữ của bạn.

Vuot qua ky thi JLPT N2 Nhung đieu ban can biet

Việc đọc nhiều rất quan trọng vì bạn cần làm quen với việc đọc một cách tự nhiên. Trong phần đọc của kỳ thi, bạn không có nhiều thời gian để dừng lại và suy nghĩ về ý nghĩa của một từ. Hãy thử xen kẽ giữa việc đọc chủ động và đọc thụ động. Tìm hiểu các từ không quen thuộc là quan trọng, nhưng đồng thời luyện tập tốc độ đọc liên tục cũng rất quan trọng.

Ngoài ra, kanji và từ vựng cũng là yếu tố quan trọng. Nếu bạn gặp khó khăn, hãy tạo thói quen viết danh sách từ vựng hoặc ôn tập từ vựng hàng ngày. Hãy tập trung vào học từ vựng kết hợp với kanji, thay vì chỉ học kanji đơn lẻ. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và học từ vựng và ý nghĩa của kanji một cách hiệu quả.

Cuối cùng, khi bạn cảm thấy sẵn sàng, hãy thực hiện các đề thi mô phỏng. Làm càng nhiều bài tập trong các đề mô phỏng N2 càng tốt và xem nó như một bài thi thực tế. Hãy thử hoàn thành trong thời gian quy định và xem lại sau đó. Đừng quên luyện nghe và luyện viết ghi chú khi nghe để tăng cơ hội đỗ kỳ thi.

Các tài liệu hữu ích

Đầu tiên, mọi người thường được khuyến nghị tải xuống một ứng dụng flashcard tốt như Anki và một ứng dụng từ điển tốt. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Takoboto cho Android và imiwa? cho Apple.

Dưới đây là một số tài liệu hữu ích để học cho kỳ thi JLPT N2:

  • JLPT sensei (danh sách kanji/từ vựng)
  • Kanji Study (Chỉ dành cho Android). Một ứng dụng tuyệt vời để học kanji với tích hợp Anki.
  • TODAI – tiếng Nhật dễ dùng nếu bạn muốn đọc các bài báo tin tức tiếng Nhật và học tiếng Nhật một cách hiệu quả. Có cả ứng dụng cho Apple và Android miễn phí.
  • Japanesetest4you – các bài kiểm tra nhanh cho tất cả các cấp độ JLPT khác nhau
  • Kanji123 (tập trung kiểm tra kanji)

Học tiếng Nhật tại Nhật Bản

Học tiếng Nhật tại một trường ngôn ngữ ở Nhật Bản có lẽ là cách hiệu quả nhất để học ngôn ngữ và chuẩn bị cho kỳ thi JLPT. Nếu bạn có cơ hội đến Nhật Bản, không có gì tốt hơn việc học ngôn ngữ trong môi trường nói ngôn ngữ này. Việc tham gia vào các buổi học hàng ngày và tương tác với ngôn ngữ suốt thời gian sẽ giúp bạn nhanh chóng tiến bộ trong học tập.

IFK sẽ hỗ trợ bạn đăng ký vào các trường ngôn ngữ tại Nhật Bản, và tất cả các đối tác trường học của chúng tôi đều cung cấp các khóa học ở các cấp độ khác nhau. Nhiều trường cũng hỗ trợ sinh viên của họ trong việc ôn tập cho kỳ thi JLPT. Bạn có thể truy cập trang web của chúng tôi để xem danh sách các trường đối tác của chúng tôi trên khắp Nhật Bản và liên hệ để bắt đầu quá trình đăng ký của bạn.

Vuot qua ky thi JLPT N2 Nhung đieu ban can biet

Những điều bạn sẽ trải qua vào ngày thi

Trước ngày thi, tổ chức sẽ cung cấp cho bạn phiếu thi, xác định phòng thi của bạn và ngày thi.

Trong phòng thi, bạn chỉ được mang theo dụng cụ viết. Thông thường, bạn chỉ được sử dụng bút chì để ghi lại câu trả lời. Bạn cũng có thể mang theo đồng hồ đeo tay, tuy nhiên nó phải là đồng hồ kim. Chúng tôi khuyên bạn nên mang theo đồng hồ đeo tay, vì có thể không có đồng hồ trong phòng thi. Bạn cũng sẽ có các giờ nghỉ ngắn giữa các phần của bài thi, để bạn có thể đi vệ sinh, ra ngoài hít thở không khí, hay ăn uống.

Khi kỳ thi kết thúc, bạn phải chờ cho đến khi toàn bộ bài thi của tất cả mọi người trong phòng đã được thu thập trước khi bạn được phép rời khỏi phòng. Khi hết giờ, bạn phải ngay lập tức đặt bút và dừng viết. Nếu không tuân thủ, bạn có thể bị loại khỏi kỳ thi!

Lưu ý rằng đây chỉ là một tổng quan chung về quy trình nếu bạn tham gia kỳ thi JLPT tại Nhật Bản. Quy trình tại các địa điểm thi ở nước ngoài có thể khác nhau.

Quá trình đợi kết quả

Nếu bạn tham gia kỳ thi tại Nhật Bản, bạn sẽ nhận được chứng chỉ của mình sau khoảng hai tháng. Bạn có thể xem kết quả của mình thông qua cổng thông tin trực tuyến của JLPT.

Đối với những người tham gia kỳ thi ở nước ngoài, thời gian chờ kết quả có thể kéo dài từ hai đến ba tháng, tuy nhiên thời gian cụ thể có thể khác nhau tùy theo từng quốc gia.

Vượt qua kỳ thi JLPT N2 với IFK

Đừng quên rằng học một ngôn ngữ là một quá trình mất thời gian. Nếu bạn không đỗ trong một hoặc hai lần thi, đừng nản lòng! Hãy tiếp tục cố gắng, vì tất cả sẽ đáng giá cuối cùng! Nếu bạn đỗ kỳ thi JLPT N2, bạn xứng đáng được vui mừng. Bạn đã đạt được một trình độ tiếng Nhật cao – đủ để có công việc và thậm chí nhập học vào một trường đại học tại Nhật Bản.

IFK là đơn vị cung cấp TƯ VẤN DU HỌC NHẬT BẢN và các KHÓA HỌC TIẾNG NHẬT, hỗ trợ và định hướng phù hợp nhất cho học viên. Chúng tôi cũng có thể kết nối giữa sinh viên Việt Nam và các trường đại học uy tín tại Nhật Bản cũng như hướng dẫn các bạn qua về những thủ tục cần thiết. Nếu bạn không thể đến Nhật Bản, chúng tôi cũng cung cấp một loạt các khóa học với đội ngũ giáo viên có nhiều kinh nghiệm, trình độ tiếng Nhật N2 trở lên và có nghiệp vụ sư phạm.

Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hoặc để bắt đầu quá trình đăng ký của bạn nhé!

Công ty TNHH Giáo dục và Dịch thuật IFK

Chuyên cung cấp các dịch vụ sau:

Dịch vụ biên phiên dịch tiếng Nhật, Anh, Việt

Dịch vụ tư vấn du học Nhật Bản

Chương trình internship tại Nhật Bản cho trường liên kết

Email: info@translationifk.com

Hotline: 0282.247.7755/035.297.7755

Website: https://translationifk.com

Facebook: Dịch Thuật Tiếng Nhật IFK

Bài đăng này hữu ích như thế nào?

Nhấp vào một ngôi sao để đánh giá!

Xếp hạng trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Contacts

Tư Vấn Du Học Nhật Bản – Khóa Học Tiếng Nhật – Dịch Thuật IFK