IFK – Japanese Language School

Nghệ Thuật Trà Đạo Nhật Bản

Tra dao Nhat Ban

Trà đạo có một vị trí đặc biệt trong văn hóa Nhật Bản. Pha và uống trà là một quá trình thiền định mang lại sự tĩnh lặng và cân bằng cho người tham gia, bằng cách cho phép họ quên đi những vấn đề hàng ngày và đắm mình vào con đường của trà.

Buổi lễ cũng cho phép khách thưởng thức lòng hiếu khách truyền thống của Nhật Bản và làm quen với triết lý sống của Nhật Bản. Trong tiếng Nhật, nghi thức pha chế và phục vụ trà thường được gọi là sadō hoặc chadō, “cách uống trà” nhưng đôi khi còn được gọi là ocha, một từ tiếng Nhật có nghĩa là “trà” hoặc chanoyu, có nghĩa là “nước nóng để uống trà”.

Tại sao trà đạo Nhật Bản lại quan trọng?

Ở Nhật Bản, trà đạo là một quá trình tâm linh, bắt nguồn sâu sắc từ triết lý Thiền. Quá trình này nhằm mục đích mang lại sự hài hòa và bình an nội tâm cho khách, bằng cách cho phép họ thoát khỏi thế giới bên ngoài và tập trung vào khoảnh khắc phục vụ và uống trà đơn giản, nhất thời.  Buổi trà đạo truyền thống có thể kéo dài tới bốn giờ và bao gồm ba bước – một bữa ăn, một suất chè đặc và chè loãng. Tuy nhiên, ngày nay, hầu hết các nơi đều cung cấp các phiên bản đơn giản hóa của nghi lễ trà đạo Nhật Bản, tập trung vào nghi thức phục vụ trà loãng.

Vườn Trà Nhật Bản và Phòng Trà

Vuon tra va phong tra

Theo truyền thống, các nghi lễ trà đạo của Nhật Bản diễn ra trong sự tối giản.   phòng trà   được trang trí bằng chiếu tatami, hoa theo mùa và cuộn giấy treo. Phòng trà thường được đặt trong một quán trà trong vườn trà, được thiết kế đặc biệt để cải thiện cảm giác yên tĩnh và giúp bạn đắm mình vào buổi lễ.  Những khu vườn được thiết kế và trang trí đơn giản, khiêm tốn và không quá xa hoa hay phô trương, không có những bông hoa sặc sỡ, hương thơm nồng nàn và bất cứ thứ gì có thể khiến khách mất tập trung khỏi trạng thái thiền định của một buổi trà đạo.  
Những cung đường đến  quán trà thường được lát bằng đá và du khách được khuyến khích rửa tay trên một chiếc đèn lồng bằng đá trước khi bước vào. Ngoài thực tế, rửa tay còn có ý nghĩa ẩn dụ quan trọng, vì nó tượng trưng cho việc loại bỏ bụi bẩn của thế giới bên ngoài trước khi bước vào một nơi tâm linh.  
Lối vào thường thấp, buộc mọi người phải cúi đầu để thể hiện sự khiêm tốn và tôn trọng của họ.  Bên trong phòng trà, khách sẽ được yêu cầu quỳ trên những chiếc đệm được chuẩn bị đặc biệt, trong khi chủ lễ chuẩn bị trà ngay trước mặt họ.

Các bước thực hiện nghi lễ trà đạo Nhật Bản

Việc chuẩn bị và phục vụ trà được biên đạo cẩn thận.  Người chủ chuẩn bị dụng cụ của mình với những động tác uyển chuyển gợi lên cảm giác thoải mái và hiếu khách.  Các dụng cụ thường bao gồm một bát uống trà, ấm đun nước, bếp than, hộp đựng trà và đồ ngọt, một cái muỗng và một cái đánh trứng.  Khi nước được đun sôi, người chủ trì buổi lễ sẽ lấy một miếng vải lụa gọi là fukusa từ khăn choàng kimono và kiểm tra nó trước khi dùng nó để nhấc ấm ra khỏi bếp.  Nước nóng sau đó được đổ vào một cái bát đã chứa sẵn bột trà và đánh mạnh để tạo bọt.  Khi trà đã sẵn sàng, nó được phục vụ trong những tách trà được lựa chọn đặc biệt.  Điều quan trọng cần đề cập là mỗi buổi lễ trà đạo Nhật Bản là một trải nghiệm độc đáo. Những chiếc cốc và đồ trang trí được lựa chọn đặc biệt để tôn vinh cá tính của mỗi vị khách, và sự kết hợp của các yếu tố luôn độc đáo. 

Cách uống trà Nhật Bản

Mặc dù hầu hết người nước ngoài sẽ không biết chính xác nghi thức nghi thức trà đạo của Nhật Bản, nhưng ít nhất biết những điều cơ bản sẽ không hại gì.  Theo truyền thống, một khi chiếc cốc được đặt trên chiếu tatami trước mặt khách, họ phải cúi đầu để bày tỏ lòng biết ơn.  Sau đó, một vị khách nên nâng tách trà bằng tay phải của mình và đặt nó vào lòng bàn tay trái để dễ dàng kiểm tra.  Đây là khi khách dành thời gian để kiểm tra các đồ trang trí và biểu tượng trên cốc. Trước khi uống, khách nên xoay tách trà khoảng 90 độ theo chiều kim đồng hồ, để tránh uống từ mặt trước trang trí của bát. Trà thường được uống trong một vài ngụm nhỏ. Sau khi hoàn thành, chiếc cốc được trả lại chiếu tatami và khách phải cúi đầu một lần nữa để bày tỏ lòng biết ơn.  Nếu muốn, khách có thể uống thêm một ly trà nữa. Nếu không, họ nên đợi cho đến khi người chủ trì buổi lễ dọn dẹp mọi thứ và trả nó về vị trí của nó, như vậy là đánh dấu sự kết thúc của buổi lễ.  

Cach dung tra Nhat Ban

Nghi thức Trà đạo Nhật Bản

Các vị khách được khuyên không nên xức nước hoa nồng, đồ trang sức lòe loẹt hoặc những món đồ nổi bật, vì chúng có thể khiến buổi lễ bị phân tâm.  Những đôi giày sẽ phải được cởi ra trước buổi lễ, và những vị khách sẽ đi chân trần vào quán trà.  Nói chuyện nhỏ không được tán thành vì nó có thể làm sao nhãng nghi lễ.  Vì khách dự kiến sẽ uống từ cùng một cốc nên nên xoay cốc một chút trước khi nhấp một ngụm để tránh uống cùng phần với những khách khác.  Ngoài ra, khách phải lau sạch nơi họ uống vì mục đích vệ sinh.  Đôi khi ngoài trà, khách được tặng những viên nhỏ, tròn đồ ngọt nhật bản được gọi là wagashi, làm từ bột đậu. Đồ ngọt được phục vụ và ăn trước khi trà đến.

Triết lý trong tách trà

Trà đạo Nhật Bản là một nghi thức tâm linh để tận hưởng khoảnh khắc, tận hưởng sự bình yên trong tâm hồn và tạo mối quan hệ bền chặt với khách.  Bạn có thể thực hành nó ở nhà nếu bạn muốn thư giãn hoặc tổ chức buổi lễ cho bạn bè của mình. 

Triet ly trong tung ngum tra

Công ty TNHH Giáo dục và Dịch thuật IFK

Chuyên cung cấp các dịch vụ sau:
Dịch vụ biên phiên dịch tiếng Nhật, Anh, Việt
Dịch vụ tư vấn du học Nhật Bản
Chương trình internship tại Nhật Bản cho trường liên kết
Email: info@translationifk.com
Hotline: 0282.247.7755/ 035.297.7755
Website: https://translationifk.com
https://ifk.edu.vn/
Facebook: Dịch Thuật Tiếng Nhật IFK

Bài đăng này hữu ích như thế nào?

Nhấp vào một ngôi sao để đánh giá!

Xếp hạng trung bình 5 / 5. Lượt đánh giá: 412

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Contacts

Tư Vấn Du Học Nhật Bản – Khóa Học Tiếng Nhật – Dịch Thuật IFK