Thời trang Nhật Bản từ lâu đã cho và nhận về ảnh hưởng thời trang. Thời trang và quần áo đã thay đổi qua nhiều thế kỷ để trở thành những gì chúng ta biết bây giờ là thời trang Nhật Bản.
Có ba điểm chính trong sự phát triển của thời trang Nhật Bản: Thời kỳ Heian, Thời kỳ Meiji và cuối thế kỷ 20. Junihitoe, được tạo ra trong năm 794-1185, là thế hệ đầu tiên của Kimono. Kể từ đó, thời trang đã có nhiều bước ngoặt ở Nhật Bản và ảnh hưởng đến các quốc gia khác.
Từ quần áo truyền thống đến thời trang Harajuku, hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu cách thức và lý do tại sao thời trang Nhật Bản đã thay đổi trong những năm qua.
Lịch sử thời trang Nhật Bản
Thời trang Nhật Bản có hai thành phần quan trọng, truyền thống (wafuku) và phương Tây (yofuku).
Trong thời cổ đại, người Nhật làm da động vật thành quần áo. Sau đó, các quốc gia khác đã ảnh hưởng đến Nhật Bản mặc quần áo làm bằng vải. Thời trang truyền thống Nhật Bản là một lịch sử lâu dài của văn hóa truyền thống. Thời kỳ Heian, còn được gọi là Thời kỳ hoàng kim của Nhật Bản, là một thời kỳ nghệ thuật. Về thời trang trong thời gian này, triều đại nhà Đường từ Trung Quốc ảnh hưởng lớn đến Nhật Bản. Có một sự nhập khẩu đáng kể từ Trung Quốc, và sự phát triển hơn nữa của nghệ thuật Trung Quốc đã diễn ra tại Nhật Bản. Một số khía cạnh ảnh hưởng của nhà Đường là các bảng màu và hình bóng.
Quần áo được phát minh trong thời gian này được gọi là Junihitoe. Junihitoe là trang phục chính thức trong triều đình Heian và chỉ dành cho phụ nữ của triều đình. Junihitoes được tô điểm rực rỡ bằng màu đỏ, xanh lá cây và vàng. Junihitoe vào thời điểm này được xếp lớp rất nhiều, trung bình 12 lớp. Đôi khi nó sẽ lên đến 40 lớp. Theo xu hướng thời trang và có tay nghề cao trong việc phối màu là bắt buộc. Kiến thức về thời trang và màu sắc hiện tại là một yếu tố quan trọng hơn trong việc quyết định sức hấp dẫn của một người hơn là vẻ đẹp của người mặc Junihitoe.
Thường dân mặc Kosode, làm từ vải lanh, và có tay áo hình trụ trong thời gian này, vì nó là thực tế. Sau đó, các quý tộc cũng bắt đầu mặc Kosode.
Đến thời Edo, Kosode đã trở thành một trang phục ổn định cho cả nam và nữ. Khi Kosode phát triển theo thời gian, nó trở nên phổ biến để mặc Kosode có hoa văn và hoặc thêu. Kosode sau đó đã phát triển thành thứ mà ngày nay chúng ta gọi là Kimono hiện đại.
Ryukyuan Bingata là gì?
Ryukyuan Bingata hiện được biết đến như một loại vải nhuộm truyền thống của Okinawa. Bin có nghĩa là màu đỏ, và gata có nghĩa là hoạ tiết. Ngoài ra còn có các loại vải nhuộm màu xanh đậm được gọi là Eshigata. Ryukyuan Bingata xuất hiện trong thế kỷ 14 đến thế kỷ 15 ở quần đảo Ryukyu, bây giờ được gọi là quần đảo Okinawa của Nhật Bản. Họ bị ảnh hưởng bởi hoạ tiết Ấn Độ cũng như vải Trung Quốc. Trong một thời gian, vải Ryukyuan Bingata được mặc bởi các quý tộc.
Trong suốt lịch sử, đã có nhiều khoảnh khắc khi Ryukyuan Bingata gần như biến mất do cuộc xâm lược và chiến tranh. Nhưng bây giờ, Okinawa Bingata có thể được mua ở Okinawa dưới nhiều hình thức khác nhau ngoài Kimono.
Điều này là nhờ người Ryukyuan truyền lại truyền thống của họ từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Ảnh hưởng của phương Tây đối với thời trang Nhật Bản
Một trong những thay đổi đáng ngạc nhiên nhất trong văn hóa Nhật Bản là sự phát triển của thời trang Phương Tây trong thời kỳ Minh Trị (từ năm 1868 đến 1912). Người Nhật đã mượn và điều chỉnh truyền thống và phong cách của các nước phương Tây kể từ Hiệp định Thương mại Hoa Kỳ năm 1854. Kể từ khi thương mại quốc tế bắt đầu giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ, Nhật Bản là một trong những nguồn cảm hứng thời trang toàn cầu chính. Tuy nhiên, thời trang Nhật Bản cũng đã trải qua những ảnh hưởng bên ngoài.
Đến năm 1926, thời trang nam giới chủ yếu được “phương Tây hóa”. Sau đó, phong cách quần áo phương Tây ảnh hưởng đến thời trang của phụ nữ. Ban đầu, mọi người chỉ mặc phong cách phương Tây tại nơi làm việc, nhưng sau đó, cũng ở nhà.
Phong trào thời trang Nhật Bản sau Thế chiến 2 bao gồm một sự pha trộn độc đáo của văn hóa đương đại và phương Đông. Trong quá trình này, việc bảo tồn triết lý Wabi-Sabi của Nhật Bản (nghệ thuật của sự không hoàn hảo) đã trở nên rất quan trọng.
Sự độc đáo của Nhật Bản đã ảnh hưởng đến văn hóa Pháp nhiều nhất. Các nghệ sĩ Pháp thậm chí đã phát minh ra một từ cho điều đó: ‘Chủ nghĩa Nhật Bản (Japonism)’. ‘Japonism’ là một loạt các kỹ thuật sáng tạo của Nhật Bản, thẩm mỹ, và các chủ đề và họa tiết dựa trên thiên nhiên được sử dụng bởi các nhà thiết kế phương Tây ngày nay.
Ảnh hưởng của Nhật Bản đối với thời trang ở Paris
Các nhà thiết kế Nhật Bản bắt đầu trở nên nổi tiếng ở phương Tây, đặc biệt là ở Paris. Họ được cho là đã tạo ra thời trang Nhật Bản đương đại và ảnh hưởng đến nhiều nhà thiết kế phương Tây. Từ năm 1970 đến 1981, Kenzo, Issey Miyake, Hanae Mori, Yohji Yamamoto và Rei Kawakubo của Comme des Garcons lần đầu tiên xuất hiện ở phương Tây. Họ đã củng cố vị trí của mình trong thời trang kể từ đó. Các chuyên gia thời trang đã ca ngợi họ vì những thành tựu của họ nhờ vào sự ‘Nhật Bản’ được thể hiện trong thiết kế của họ. Nhiều người gọi nó là “thời trang Nhật Bản” vì những mặt hàng quần áo này không phải là phương Tây liên quan đến hình bóng, cấu trúc, hoạ tiết, hình dạng và sự kết hợp của các loại vải.
Trong số những nhà thiết kế Nhật Bản này, 3 người nổi tiếng nhất là Issey Miyake, Rei Kawakubo và Yohji Yamamoto. Issey Miyake là một trong những người đóng góp quan trọng nhất cho vai trò của Nhật Bản trong bối cảnh thời trang toàn cầu cho những nếp gấp đầy mê hoặc của mình. Yohji Yamata được biết đến với mối quan hệ đối tác với Adidas và nghề may mặc tiên phong. Rei Kawakubo đã cách mạng hóa thời trang nữ bằng cách tiếp cận nam tính sáng tạo của mình vào những năm 1960.
Cảm hứng của họ chắc chắn đến từ các biểu tượng của văn hóa Nhật Bản, như núi Phú Sĩ, Kabuki, hoa anh đào và Geisha. Tuy nhiên, sự sáng chói của họ nằm ở cách họ giải mã các quy tắc thời trang hiện có và xây dựng lại ý tưởng của họ về thời trang là gì. Những nhà thiết kế Nhật Bản này lần đầu tiên chứng minh với Paris và sau đó với phần còn lại của thế giới rằng họ là bậc thầy về thiết kế. Họ đã gây sốc cho thế giới phương Tây bằng cách cho thấy các chuyên gia thời trang một cái gì đó mà họ chưa từng thấy trước đây.
Các nhà thiết kế Nhật Bản là những người chơi hàng đầu trong việc định nghĩa lại thời trang và quần áo. Một số người thậm chí còn tin rằng họ đã phá hủy định nghĩa phương Tây hiện đại về thời trang. Họ được trao đặc quyền và địa vị mà chỉ có các nhà thiết kế phương Tây mới có được cho đến lúc đó.
Sau thế hệ đầu tiên của các nhà thiết kế thời trang Nhật Bản, các nhà thiết kế khác chuyển đến Paris riêng lẻ. Thế hệ thứ hai, thứ ba và thứ tư xuất hiện ở Paris. Có những kết nối không chính thức và chính thức giữa hầu hết các nhà thiết kế thời trang Nhật Bản ở Paris. Thông qua trường học hoặc mạng lưới chuyên nghiệp. Chúng có thể được truy nguyên gián tiếp hoặc trực tiếp đến Kenzo, Yamamoto, Kawakubo, Miyake và Mori kể từ khi họ tìm hiểu về hệ thống thời trang ở Pháp.
Do những điểm yếu về cấu trúc của hệ thống thời trang Nhật Bản, các nhà thiết kế Nhật Bản đã phải huy động ở Paris, tạm thời hoặc vĩnh viễn. Đầu những năm 2000, Nhật Bản vẫn tụt lại phía sau Paris trong sản xuất thời trang, với danh tiếng là tạo ra các nhà thiết kế, thiết lập xu hướng và truyền bá tên tuổi của họ trên toàn cầu. Đây là lý do tại sao các nhà thiết kế bị buộc phải đến Paris, nơi chỉ những người giỏi nhất và tham vọng nhất mới có thể làm việc và tồn tại.
Thời trang Nhật Bản hiện đại
Thời trang Harajuku
Harajuku, một quận của Tokyo, là quận đã tạo ra và quảng bá hàng ngàn phong cách đường phố nguyên bản khác nhau. Harajuku còn được gọi là thủ đô của văn hóa ‘Kawaii’ và đã truyền cảm hứng cho nhiều nhà thiết kế thời trang Nhật Bản, hiện phổ biến ở cả Nhật Bản và nước ngoài.
Những năm 1990 là thời kỳ hoàng kim của văn hóa cosplay và phong cách thời trang đường phố Harajuku. Đó là thời gian của các phụ kiện phóng đại và sự sáng tạo không kiềm chế đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, dưới áp lực từ các chuỗi thời trang nhanh, bối cảnh thời trang Harajuku dường như đã được điều chỉnh trong mười năm qua.
Thời trang hậu Harajuku
Nhưng quận Harajuku đã để lại một cái gì đó tuyệt vời phía sau. Thời trang Hậu-Harajuku tràn ngập hương vị thời trang đường phố chiết trung và các tác phẩm thiết kế riêng. Sự kết hợp bất ngờ và bất thường có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi, từ những con phố đầy phong cách của Tokyo đến đường băng.
Đối với khán giả phương Tây, thời trang Nhật Bản tiết lộ một thế giới thời trang mới. Thời trang đường phố Nhật Bản vẫn là nơi dành cho thời trang táo bạo với đầy đủ các kimono nhiều lớp, phụ kiện táo bạo, quần áo không giới tính và quần áo xếp li. Các nhà thiết kế thời trang đường phố Nhật Bản có thể tái tạo và giải mã ý tưởng của chúng ta về thời trang một cách hoàn hảo. Nó vẫn là đất nước của những người phát minh ra mặt hàng chủ lực hiện đại đẹp bổ sung bởi mái tóc phương Đông và trang điểm.
Dù tương lai có như thế nào, nếu lịch sử đã dạy cho chúng ta bất cứ điều gì, các nhà thiết kế Nhật Bản bằng cách nào đó luôn tạo ra một cái gì đó mới hoặc thế giới thời trang.
Công ty TNHH Giáo dục và Dịch thuật IFK
Chuyên cung cấp các dịch vụ sau:
Dịch vụ biên phiên dịch tiếng Nhật, Anh, Việt
Dịch vụ tư vấn du học Nhật Bản
Chương trình internship tại Nhật Bản cho trường liên kết
Email: info@translationifk.com
Hotline: 0282.247.7755/ 035.297.7755
Website: https://translationifk.com
https://ifk.edu.vn/
Facebook: Dịch Thuật Tiếng Nhật IFK
Bài đăng này hữu ích như thế nào?
Nhấp vào một ngôi sao để đánh giá!
Xếp hạng trung bình 5 / 5. Lượt đánh giá: 374
Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.